Kỹ năng phỏng vấn là yếu tố then chốt để tìm kiếm ứng viên xuất sắc cho một vị trí cụ thể. Cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều cần nắm vững những kỹ năng này để đảm bảo quá trình tìm kiếm và tuyển chọn diễn ra hiệu quả. Một buổi phỏng vấn hiệu quả sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định liệu kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức của ứng viên có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không. Hãy cùng chúng tôi khám phá thông tin về kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng qua bài viết dưới đây nhé.
Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là gì?
Theo như những người quan tâm đến KJC cho biết, kỹ năng phỏng vấn là khả năng của nhà tuyển dụng trong việc thu thập thông tin, sàng lọc ứng viên một cách chính xác và hiệu quả, đồng thời đánh giá ứng viên để tìm ra những nhân viên phù hợp với vị trí tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cần tạo ra một môi trường phỏng vấn thoải mái để ứng viên có thể thể hiện hết năng lực của mình so với yêu cầu công việc của vị trí tuyển dụng. Do đó, nhà tuyển dụng cần hiểu rõ yêu cầu của vị trí tuyển dụng để đặt ra những câu hỏi phù hợp, thử thách ứng viên và tận dụng chúng để đánh giá trình độ, thái độ và tính cách của ứng viên.
Tại sao nhà tuyển dụng cần có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng?
Theo tin tức KJC, phỏng vấn tuyển dụng là giai đoạn duy nhất mà ứng viên và nhà tuyển dụng trao đổi trực tiếp trong quá trình tuyển dụng. Mục tiêu mà cả hai bên mong muốn đạt được là vô cùng quan trọng, nhưng lại bị giới hạn về thời gian trong buổi phỏng vấn. Do đó, nhà tuyển dụng cần có kỹ năng phỏng vấn để:
- Tận dụng tối đa thời gian của bạn
- Cải thiện hiệu quả của các cuộc phỏng vấn
- Tạo môi trường phỏng vấn thoải mái
- Ứng viên có cảm nhận tốt về công ty và công việc
- Xác nhận và nhận dạng chính xác tính cách, kỹ năng và kinh nghiệm của bên kia
Các phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến
Dưới đây là các hình thức phỏng vấn phổ biến mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng nên biết để đánh giá đúng ứng viên:
- Phỏng vấn qua điện thoại Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ sàng lọc ứng viên qua điện thoại vì tính hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Thông thường, mỗi cuộc gọi kéo dài khoảng 15 phút và nhà tuyển dụng phải chuẩn bị trước một bộ câu hỏi phỏng vấn. Khi thực hiện phỏng vấn qua điện thoại, nhà tuyển dụng cũng thực hiện các bước như: Chào hỏi, trao đổi với ứng viên về công việc, tìm hiểu nhu cầu của ứng viên và phân loại ứng viên, ra quyết định và tuyển dụng.
- Phỏng vấn trực tiếp 1-1: Phỏng vấn trực tiếp là hình thức thực hiện qua một hoặc nhiều giai đoạn, tùy thuộc vào quy định và tổ chức của công ty. Bộ phận Nhân sự sẽ gặp gỡ và phỏng vấn trực tiếp ứng viên. Nếu bạn lọt vào vòng chung kết, điều đó đồng nghĩa với việc bạn nằm trong số những ứng viên tiềm năng hàng đầu của công ty. Để buổi phỏng vấn thành công, bộ phận Nhân sự cần khéo léo dẫn dắt câu chuyện, đặt câu hỏi mở, tập trung vào chuyên môn công việc để ứng viên có thể thoải mái thể hiện bản thân.
- Phỏng vấn nhóm: Trong phỏng vấn nhóm, bạn có thể gặp gỡ nhiều người cùng lúc. Có thể là nhiều nhà tuyển dụng và một ứng viên, hoặc ngược lại. Hoặc cả hai bên đều có sự tham gia của nhiều người hoặc nhiều hơn. Hình thức phỏng vấn này có thể được thực hiện trực tuyến, thường dành cho các vị trí lớn như: trưởng phòng, phó giám đốc, v.v. Sẽ có nhiều câu hỏi để đánh giá năng lực của ứng viên hoặc dễ dàng xem xét ứng viên nào tốt hơn.
- Làm bài kiểm tra: Bài kiểm tra phỏng vấn nhân sự là bài kiểm tra được sử dụng trong quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Các mẫu bài kiểm tra giúp nhà tuyển dụng đánh giá trình độ chuyên môn, khả năng xử lý tình huống, tư duy logic, v.v. của ứng viên. Điều này xác định liệu ứng viên có năng lực và kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không.
Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng để tránh bỏ lỡ ứng viên tiềm năng
Bạn có thể tham khảo một số mẹo về kỹ năng phỏng vấn xin việc dưới đây:
Chuẩn bị tốt
Nếu bạn không chuẩn bị kỹ, nhà tuyển dụng sẽ ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn, thậm chí chọn nhầm người hoặc không phải là người phù hợp nhất. Vì vậy, bước đầu tiên trong kỹ năng phỏng vấn xin việc là phải chuẩn bị kỹ lưỡng.
Vì vậy, trước khi phỏng vấn, hãy nhớ:
- Đọc kỹ CV của ứng viên và in ra bản cứng để tham khảo trong buổi phỏng vấn.
- Xem lại các ví dụ do ứng viên nộp (nếu có)
- Xem lại mô tả công việc để thảo luận về vai trò và yêu cầu đối với ứng viên.
- Chuẩn bị danh sách các câu hỏi phỏng vấn
- Cập nhật kiến thức về giá trị, văn hóa, cơ cấu và phúc lợi doanh nghiệp, cũng như con đường thăng tiến trong công ty.
Hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp phỏng vấn của bạn
Nếu không có phương pháp rõ ràng, các cuộc phỏng vấn có thể dễ dàng đi chệch hướng. Những kiểu phỏng vấn này có thể khiến ứng viên cảm thấy thoải mái, nhưng lại không dẫn đến quyết định tuyển dụng hiệu quả. Nếu bạn không có nhiều thời gian để xây dựng một quy trình phỏng vấn đầy đủ, hãy thử mô phỏng bằng cách:
- Chọn câu hỏi phỏng vấn cẩn thận: Chuẩn bị danh sách các câu hỏi phù hợp với vị trí bạn đang tuyển dụng và tránh những câu hỏi xâm phạm quá nhiều đến cuộc sống cá nhân hoặc những câu hỏi không phù hợp với công việc.
- Lưu ý: Ghi chú lại những điểm chính trong câu trả lời của thí sinh.
- Đánh giá câu trả lời theo thang điểm: Sử dụng thang điểm từ “kém” đến “xuất sắc” hoặc thang điểm từ 1 đến 10 để đánh giá ứng viên sau mỗi cuộc phỏng vấn.
Thể hiện sự quan tâm đến ứng viên trong quá trình phỏng vấn
Việc chú ý đến ứng viên sẽ tạo ra trải nghiệm ứng tuyển tốt hơn và thể hiện kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp của bạn, từ đó củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách:
- Bắt đầu bằng sự ghi nhận tích cực: Thông báo và chào đón những ứng viên đến phỏng vấn đúng giờ.
- Tạo sự thoải mái cho ứng viên trong buổi phỏng vấn: Giới thiệu bản thân và những người cùng phỏng vấn. Sau đó, yêu cầu ứng viên tự giới thiệu và hướng dẫn họ trong suốt buổi phỏng vấn bằng những câu hỏi kỹ thuật chuyên sâu hơn.
- Tập trung vào cuộc trò chuyện: Tập trung vào giao tiếp và lắng nghe ứng viên.
- Trả lời câu hỏi của ứng viên: Khuyến khích ứng viên đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
Đừng hỏi quá nhiều, hãy hỏi một cách cẩn thận
Đặt câu hỏi thông minh giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về ứng viên. Thay vì liên tục “dội bom” ứng viên bằng những câu hỏi hời hợt, bạn nên xác định rõ mục đích của câu hỏi và khéo léo “thiết kế” câu hỏi để thu thập thông tin “chất lượng và số lượng” – cả về số lượng lẫn chất lượng – từ họ:
- Đặt câu hỏi về hành vi: Câu hỏi về hành vi giúp bạn hiểu rõ hơn về thái độ và phong cách làm việc của nhân viên. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng các câu hỏi phỏng vấn hành vi như: Bạn đã gặp phải những vấn đề gì khi làm việc tại công ty cũ? Bạn đã vượt qua những khó khăn trong công việc như thế nào?
- Câu hỏi tạo áp lực: Nhiều chuyên gia nhân sự sử dụng câu hỏi tạo áp lực trong quá trình tuyển dụng để kiểm tra khả năng chịu áp lực và kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên. Ví dụ: Lý do bạn quyết định nghỉ việc trước đây là gì? Bạn có thể mang lại giá trị gì cho công ty? Nếu bạn và sếp bất đồng quan điểm, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?
- Đặt câu hỏi mở: Định dạng này cho phép bạn khuyến khích ứng viên bộc lộ tất cả điểm mạnh và điểm yếu của họ. Những câu hỏi mở bạn có thể hỏi ứng viên bao gồm: Bạn thấy quyết định nào khó khăn nhất trong công việc của mình? Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?…
Đừng nói nhiều, hãy lắng nghe nhiều hơn
Nếu bạn muốn hiểu và nhìn nhận ứng viên một cách chính xác, kỹ năng lắng nghe là điều kiện tiên quyết. Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe bằng cách tập trung hoàn toàn vào câu trả lời và chờ 3-4 giây sau khi ứng viên trả lời trước khi hỏi câu hỏi tiếp theo, giải thích câu trả lời của ứng viên, chú ý đến khả năng sử dụng ngôn ngữ của ứng viên, v.v.
Bộ phận nhân sự cũng nên xem xét một số điểm quan trọng trong câu trả lời của ứng viên để phục vụ tốt hơn cho quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn và khả năng lắng nghe của chính bạn.
Kết hợp ngôn ngữ cơ thể
Thay vì nói quá nhiều, một người phỏng vấn khéo léo sẽ biết cách kết hợp ngôn ngữ cơ thể để tạo cảm giác gần gũi và thoải mái cho ứng viên. Gật đầu, mỉm cười nhẹ, ngồi thẳng lưng, v.v. là một số ngôn ngữ cơ thể có thể áp dụng.
Kiểm soát thời gian bảo trì
Việc kiểm soát thời gian phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng tránh việc buổi phỏng vấn kéo dài quá lâu và ảnh hưởng đến các ứng viên khác. Điều này cũng phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và của doanh nghiệp nói chung.
Xây dựng hệ thống đánh giá ứng viên
Hiệu quả của một buổi phỏng vấn được quyết định bởi thông tin bạn có thể thu thập được từ ứng viên và mức độ đáp ứng các yêu cầu của công việc. Bạn không nên so sánh các ứng viên với nhau, mà chỉ nên làm như vậy khi đã có danh sách ứng viên tiềm năng.
Việc sàng lọc ứng viên mà không đảm bảo tính khách quan sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho doanh nghiệp về sau. Vì vậy, hãy thiết lập tiêu chí đánh giá ứng viên và xem xét lại sau buổi phỏng vấn để đánh giá chính xác hơn.
Kỹ năng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
Cuối cùng, trong kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng , kỹ năng đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn là yếu tố quan trọng nhất quyết định nhà tuyển dụng có làm tốt hay không, bởi vì mỗi người đều có những cảm xúc và suy nghĩ chủ quan. Một nhà tuyển dụng xuất sắc chắc chắn phải hiểu rõ cảm xúc và định kiến cá nhân của mình để không ảnh hưởng đến việc lựa chọn ứng viên phù hợp cho công việc.
Không chỉ nhà tuyển dụng mà cả ứng viên cũng cần học kỹ năng phỏng vấn xin việc để đối mặt với nhà tuyển dụng và từ đó tạo nên một buổi phỏng vấn hiệu quả nhất. Kỹ năng phỏng vấn xin việc là những kỹ năng có thể được học hỏi, rèn luyện và cải thiện mỗi ngày.
Những lưu ý quan trọng trong phỏng vấn tuyển dụng
- Tránh định kiến cá nhân: Hãy giữ thái độ khách quan, tránh bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hay ngoại hình của ứng viên.
- Tuân thủ pháp luật: Không đặt câu hỏi mang tính phân biệt đối xử về giới tính, tuổi tác, tôn giáo hay quan điểm cá nhân.
- Giữ bí mật thông tin: Bảo mật thông tin cá nhân và kết quả phỏng vấn của ứng viên.
- Đào tạo kỹ năng phỏng vấn cho người tham gia: Đảm bảo mọi người liên quan đều có kỹ năng phỏng vấn tốt để tránh sai sót.
Trên đây là những thông tin liên qua đến kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo qua. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất.